Winterreise – Der Leiermann

Quasthoff-Thomas-11

Thomas Quasthoff (1959)

Schubert bắt đầu bắt tay vào sáng tác “Winterreise” – D911 (Hành trình mùa đông) từ năm 1827 và hoàn thành nó chỉ vài tháng trước khi ông qua đời vào tháng 11 năm 1828. Nửa sau của tập liên khúc phổ từ 24 bài thơ của Wilhelm Müller này, thậm chí chỉ được xuất bản sau khi Schubert đã ra đi. “Winterreise” được coi như một trong những tác phẩm đỉnh cao không gì so sánh trong gia tài Lied khổng lồ với hơn 600 ca khúc nghệ thuật của Schubert.

“Winterreise” không chỉ cho thấy tài năng của Schubert trong nghệ thuật sáng tác ca khúc, với những giai điệu đẹp, có sức khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, mà nó còn mở ra cánh cửa thế giới nội tâm bên trong chính Schubert, như lời quả quyết của chính ông “Chúng đã gây xúc động với tôi hơn bất cứ Lied nào mà tôi từng sáng tác.”.

Schubert đã bắt đầu viết “Winterreise” trong khoảng thời gian tương đối khó khăn với một tâm trạng đầy u ám. Trước biểu hiện không bình thường dễ nhận thấy, một người bạn thân của Schubert khi ấy tỏ ra rất lo lắng liền hỏi han xem ông có vấn đề gì muốn được chia sẻ không. Đáp lại, Schubert giới thiệu về tập liên khúc đang thai nghén của mình và úp mở rằng: “Anh sẽ sớm được nghe nó và sẽ hiểu ngay thôi…”

“Winterreise” kể về cuộc hành trình trong mùa đông của một cậu thanh niên trẻ tuổi. Anh từng gặp gỡ, yêu và có hẹn ước với một người con gái xinh đẹp trong những ngày tháng 5 mùa xuân ấm áp. Nhưng cô gái phụ bạc tình cảm của anh để cưới một người đàn ông giàu có. Chàng trai lặng lẽ ra đi trong tâm trạng buồn bã chán chường, cùng những chăn trở, suy tuy về tình yêu và người con gái anh đã từng yêu. Anh cứ lang thang vô định mãi trên con đường mùa đông lạnh lẽo…

Dưới đây là bài cuối cùng, No.24: “Der Leiermann” (Người chơi đàn quay), cũng là bản Lied yêu thích nhất của mình trong “Winterreise”, với phần thể hiện đầy ám ảnh của giọng bass-baritone người Đức tài năng – Thomas Quasthoff – một trong những ca sĩ thính phòng hàng đầu của thế hệ. Tuy không nằm trong số những người hát Schubert yêu thích nhất của mình, nhưng giọng hát đặc biệt của ông, lối thể hiện chuẩn mực, thâm sâu, chi tiết gợi nhớ đến “Master of Lied” – Fischer-Dieskau, nhưng vẫn lấp lánh những xúc cảm rất tinh tế – điều thiếu vắng ở ngay cả những vị tiền bối bậc thầy, luôn khiến mình nhìn thấy những vẻ đẹp mới từ những bản Lied quen thuộc.

Advertisements

Về Anti-elite
nothing special

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: