Desdemona – Tebaldi

tel5Renata Tebaldi (1922-2004)

“Tôi biết rằng giọng hát tôi đã bước vào trái tim nhiều người chính bởi vẻ đẹp kì diệu của nó. Một số người nghe tôi hát trở nên bình tâm hơn, một số khác đang ốm yếu cảm thấy tươi tỉnh hơn, bạn bè tôi, khi nằm viện, thường mở những bản thu âm của tôi khi họ cảm thấy mệt mỏi, tất cả họ đều nói rằng, giọng hát của tôi mang lại nghị lực giúp họ vượt qua những nỗi đau đớn. Thế nên, tôi còn biết cảm ơn món quà tuyệt vời này như thế nào được nữa đây?”

Rất đúng phong cách La Tebaldi, mềm mỏng, mẫn cảm, xen lẫn một chút kiêu hãnh ngầm, ngay cả trong cách diễn đạt… Nhiều người hay nhắc đến Tebaldi như một đối trọng hay chính xác hơn, một đối thủ của một Callas góc cạnh, đa sắc diện, dữ dội, và phức tạp đến khó hiểu, vì đơn giản, những cái bà sở hữu trong tâm hồn, và giọng hát trái ngược hoàn toàn với La Divina. Callas vẫn toả sáng rực rỡ trên ngôi vị của mình, vì luôn chỉ có “Tebaldi – đối thủ một thời của Callas” chứ không bao giờ tồn tại “Callas – đối thủ một thời của Tebaldi” cả (mặc dù thực tế xảy ra ngược lại). Tôi, càng không bao giờ muốn nhắc đến cái cuộc chiến tưởng tượng ngớ ngẩn và ngu ngốc ấy giữa các fan của 2 người, họ đều là những ca sỹ vĩ đại, và hơn thế đều là những người nghệ sỹ.

Hán Thành Đề trước 2 mỹ nhân Phi Yến và Hợp Đức, cũng phải thốt lên rằng: cá cũng là món trẫm thích, tay gấu cũng là món trẫm thích, làm sao trẫm có thể bỏ ai trong 2 nàng…. Hehe, xin đựoc phép tham lam mượn lời Hán đế: “Callas cũng là ca sĩ tôi thích, Tebaldi cũng là ca sĩ tôi thích, làm sao có thể vứt bỏ CD của ai trong 2 người…,”😛

Về Anti-elite
nothing special

Gửi phản hồi

