Belcanto Spectacular Juan Diego Florez – Album rewiew

belcAlbum mới nhất của cu cậu Tenor Peru trai lơ trẻ tuổi Juan Diego Florez . Cách đây vài tháng đã thấy Decca lăng xê ầm ĩ album này, với 1 website đẹp mắt và 1 clip ngắn đầy thú vị. Thế nhưng ngó vào cái tựa album và kịch mục thì ối người sẽ lắc đầu ngán ngẩm. Lại Bel canto! Mr Cò nhiều khả năng đã ngấy Đố với Rế của Florez rồi, ku Fúc thì chép miệng là nhàm chán và đang đi vào lối mòn, ngay cả Mr belcanto Minh béo cũng có vẻ chẳng mặn mà j` với album này.

Back21.jpg picture by komcomol

Florez dường như đang dậm chân tại chỗ, chỉ thỉnh thoảng đá 1 tí Mozart, 1 tí Verdi (toàn những dạng nhí nhảnh xì tin) thế rồi lại quay về với tổ ấm Rosini, Bellini, Donizetti. Cái này gọi là sức ỳ lớn, 1 màu, đơn điệu. Nhưng, khán giả chờ đợi j` ở cậu choai Peru này đây? 1 actor-singer đa diện như Domingo? 1 biểu tượng văn hoá và thương mại mới của tk21 kiểu như Pava ? hay 1 Mozartian Tenor màu mè đa dạng như Gedda? rồi phát triển thành Liric-spinto giống Bjorling? Con đường nào cũng có vẻ sáng sủa rộng rãi đầy hứa hẹn, vậy cớ sao cu cậu lại bảo thủ và tự bó hẹp mình với Belcanto. Tất cả đều có lí do…

Florez rõ ràng là tenor đầu tiên thực sự khẳng định vai trò của Tenor trong opera belcanto.Nếu như trước đây khán giả đến với 1 vở opera Bel canto phần lớn là vì sự xuất hiện những prima donna cỡ bự như Callas, Joan Su, Sills, Gencer, Horne, Berganza,Cababéo,… còn tenor, dù có là Luigi Alva, Gedda, Krauss hay thậm chí là Pava đi chăng nữa thì cũng chỉ là thứ yếu thôi. Thế nhưng kể từ khi xuất hiện Florez, tình thế đã ít nhiều xoay chuyển. Người ta quan tâm nhiều đến Bel canto tenor hơn, thay vì những soprano, mezzo. Thêm 1 fần do các soprano bây h cũng chẳng mặn mà với Belcanto nữa. Vị trí Prima donna Bel canto h đây dành cho M.BayoD.Theodossiou quá gào thét và nhiều chất Verdi, Edita Gruberova, M.Devia đã toan về già , Natalie Dessay, P.Ciofi hơi thiên về kịch tính hoá các nhân vật, còn Sumi Jo và kiều nữ Anna Netrebko thì k0 thể dùng giọng hát và kĩ thuật xuất sắc của mình đề bù lấp cho lỗ hổng kiến thức về cách thể hiện đúng chất Bel canto. Các mezzo cũng chẳng khả quan j` hơn. Bartoli h thì chỉ lướt qua bel canto tí xíu với album cúng cụ Malibran đầy tính thương mại “Maria”, J.Dodinato đang dật dờ gây dựng tên tuổi còn mờ nhạt còn Vivica Genaux thì đã bái bai với Bel canto từ lâu để tập trung cho Baroque. Trên cái nền ảm đạm ấy thì Florez đã nổi lên 1 cách tất lẽ dĩ ngẫu. Sẽ chẳng bất ngờ nếu vài ba chục năm nữa người ta viết là “Florez k0 chỉ khôi phục vai trò của tenor trong opera bel canto, mà còn hồi sinh nó ở thế kỉ 21”, giống như cái cách mà Callas, Su, cababéo đã làm trước đây. Thế thì quyết định của Florez là quá đúng rồi chứ. Cậu ta cực kỳ thông minh và ranh mãnh là đằng khác.

Chính Florez cũng tự hào cho rằng, mình đã may mắn hơn những thế hệ trước như bác Kraus, bác Gedda, khi k0 bị các nhạc trưởng, các hãng đĩa vắt kiệt giọng hát mình bằng các vai nặng k0 đúng cữ giọng. Cậu ta được thoả sức tự do nghịch ngợm, rong chơi trong những j` mình thực sự thích và đam mê. Khi mà ca sĩ ngày nay vật lộn khó khăn để tìm con đường, cá tính riêng cho mình, thì Florez đã dễ dàng tìm ra nó từ sớm (oh, đừng nghĩ rằng chỉ những ca sĩ nhạc nhẹ mới cần những điều đấy, thành công của Callas, Sutherland hay Nilsson cũng là do tìm được con đường và fong cách riêng của mình mà thôi).

Một người 3 phải, có sở thích dễ dãi, dễ thấy thích thú như YIH thì cũng chẳng thấy fiền lòng về việc Florez cữ gặm đi gặm lại bel canto. (Tuy nhiên cá nhân vẫn thấy nếu Florez có đá mạnh hẳn sang các kịch mục Mozart hay trữ tình Pháp thì cũng hợp lắm lắm).

Rewiew sơ sài qua album này:

Khác với album cúng cụ “Arias for Rubini“, ở album này, Florez chọn nhiều tác phẩm quen thuộc hơn, dù k0 nhìêu trong số đó là những trích đoạn thường xuyên được sử dụng. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” , khách mời toàn là tinh tuyển và cực hợp vai, thậm chí nếu nói không ngoa, khách còn lấn lướt của chủ nhà (or Florez nhún nhường để có 1 sản phẩm hợp tác ăn ý hơn). Florez khi nói về dự án này: Đây thực sự là 1 điều thú vị, bởi có sự tham gia của những nghệ sỹ tài năng nhất hiện nay, oh, tôi không định nói về tôi đâu (khiêm tốn giả vờ, giống YIH, hehe). Thật sự là 1 cơ hội tuyệt vời khi được nghe họ góp giọng trong 1 CD. Tôi rất tự hào khi được hát với những ca sĩ đỉnh, những đồng nghiệp tài năng và những người bạn tuyệt như vậy. Và để mời được các bạn sao này cũng quả không dễ, vì người nổi tiếng thì lịch diễn/thu âm kín mít, người kém tiếng hơn thì cũng đang bận bịu gây dựng tên tuổi , “Tôi gọi cho họ và cố gắng thuyết phục họ. Thật chẳng dễ dàng j` vì ai cũng có kế hoạch riêng, và thật may mắn là tất cả đều có thể tham gia“.

Track đầu tiên, 9 note Do của Tonio trong aria “Ah! mes amis… Pour mon âme” (đọc thêm ở đây) vẫn rực sáng. Fiên bản tiếng Ý nghe hơi vụn, cụt, k0 thuận tai lắm (thế đấy, k0 hẳn lúc nào tiếng Ý cũng thật đẹp trong ca hát). Florez hát trong studio cũng k0 nhiều lửa trên sân khấu và hơi cẩn trọng.

Duet trong scene gần cuối của Puritani “Finì…Me Lassa! …Vieni Fra Queste Braccia” thì tuyệt vời. Anna Netrebko k0 phải là 1 bel canto soprano chuẩn, nhưng giọng hát quá đẹp. Sáng như Sutherland ở khu cao, ấm áp tình cảm như Freni ở khu trung, và chất “đanh” Slavic đặc trưng trong âm sắc k0 mất đi. Trong Duet này, cách thể hiển của Ne còn rõ nét và giàu cá tính riêng hơn cả bản DVD I Puritani live tại Met.

Nhận xét về âm nhạc Bellini, k0 đả động j` đến những note cao ngút trời, Florez nói rằng: “Khi bạn đi những đường Legato của Bellini, âm nhạc tuyệt đẹp sẽ làm bạn nổi da ga. Lúc ấy bạn trở thành những khán giả của chính mình. Rất nhiều khi bạn trở nên xúc động, điều ấy thực sự nguy hiểm. Vì khi bạn xúc động thì bạn không thể tập trung hát. Bản phải biết cách tự điều khiển chính bản thân mình.” Florez có lẽ đã nắm được điểm mấu chốt trong âm nhạc Bellini, cảm xúc trong những tuyến giai điệu tuyệt đẹp để đi vào trái tim khán giả.

Recitative/Romance:La Maîtresse du Roi?…Ange Si Pur” trong “Sủng phi” cũng ấn tượng k0 kém. Phong cách nhả chữ tiếng Pháp thanh lịch, dịu dàng, gợi nhớ đến Alain Vanzo trong “Je crois entendre encore“. Những đường legato êm dịu, mượt mà được thể hiện hoàn hảo, khiến người ta đắm mình vài giai điệu hơn là note C# (hay D?) dựng đúng cuối cùng.

Una furtima lagrima” hát chậm và tình cảm hơn so với 1 vài bản thu âm trước, nhưng không hay bằng.

Người thật sự xuất sắc nhất trong album này lại chính là Patrizia Ciofi. Ciofi đã tiết chế hơn rất nhiều, k0 thấy những tiếng nức nở đùng đục quen thuộc, Mí giáng sáng chói, tròn trịa, chứ k0 bị chênh hoặc fô như đôi khi hát trên sk. Âm sắc tiếng sáo, trong, lạnh liên tưởng đến K.Battle, Devia hay Janowitz, thậm chí cả 1 chút L.Price (!?). pianissimo lẫn cách fân câu đều k0 có j` để chê. Cứ giữ fong độ thế này, và chỉnh sửa được khẩu hình + cách hát “gân guốc”thì Ciofi có thể sẽ được yêu thích k0 kém Netrebko hay Dessay. Bạn Florez nịnh đầm cũng thổi Ciofi lên mây: ” Một vẻ đẹp duyên dáng trong giọng hát cô ấy, cô ấy quả là 1 nghệ sỹ bel canto thực sự (còn lâu á- YIH), với kĩ thuật fân câu, điểm note, cũng như sự linh hoạt của giọng hát…” . Duet Linda! Linda! …Da Quel Dì Che T’Incontrai“-1 track k0 thể k0 nghe, dù mình chẳng thích cái vở Linda di Chamounix này lắm.

Cậu baritone Mauriusz Kwiecien (nghe cái tên đã biết là từ Balan), cũng rất khá. Thú thực vì cái album này mới để ý đến hắn, một giọng baritone đẹp, chắc, linh hoạt, kĩ thuật tốt, tiếc rằng sự nghiệp thu âm chưa có j` nhiều. Daniela Barcellona thì quen tiếng hơn. Thẳng thắn mà nói, với những gì đã nghe (như Norma với June Anderson) thì thấy cô nàng hơi thô và kém nữ tính, nhưng trong bản duet này thì tỏ ra rất ăn ý với Florez. Giọng hát dày, vang, đầy đặn trong cả khu trầm, trung.

Cuối cùng là 1 track bonus với sự tham gia của vị khách mời siêu sao Placido Domingo: “Ah vieni, nel tuo sangue vendicherò le offese“. Otello của Rossini k0 đc bằng của Verdi nhưng nghe cũng vui tai. Kiểu hát nhí nhảnh của Florez khắc hoạ 1 Iago nham hiểm. Bác Do gần 70t mà hát Otello nghe vẫn ròn rã, chạy note như thường, sợ thật.

DOWNLOAD:

Spectacular Bel canto – Juan Diego Florez (wma – 128kbps, 76.15Mb)
Spectacular Bel canto – Juan Diego Florez (mp3 – 128kbps, 70.45Mb)

Túm lại cho album này 4 sao “non” (vì cho 3 sao rưỡi thì không nỡ mà 4 sao hẳn thì thấy chưa tới), nhưng vẫn là 1 album không thể bỏ qua .

Advertisements

Về Anti-elite
nothing special

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: