Addio, Mio caro Pava!!!

PV

LUCIANO PAVAROTTI

12/10/1935 – 6/9/2007

Không còn nghi ngờ gì nữa, Pavarotti là ca sĩ opera được nhiều người biết đến nhất trong thế kỉ 20. Một khán giả bình thường có thể sẽ thấy lạ lẫm với những Tenor huyền thoại như Caruso, Gigli, Schipa, có thể sẽ chưa bao giờ biết đến Bjorling, Di Stefano, Del Monaco, Corelli, Bergonzi, Gedda, Kraus,… ngay cả với Domingo, Carreras, 2 tenor tuyệt vời bên cạnh Pava trong những liveshow “3 giọng nam cao của thế kỉ” cũng chưa chắc làm bạn mảy may quan tâm. Nhưng Pava thì khác, hầu như bất cứ ai cũng hoặc từng nghe qua ông hát, từng được biết tới tên tuổi của ông, hay chí ít thì cũng thấy ngờ ngợ được nhắc đến tên ông. Khi bật 1 aria do 1 giọng nam cao naò đấy hát, người bạn nào của tôi ở đó cũng sẽ hỏi “có phải cái ông béo béo hay hát opera không, tớ chỉ biết ông đấy thôi, ông đấy hát hay nhỉ!” cho dù tôi rất hiếm khi mở đĩa Pava (có lẽ trong tâm trí họ, ca sĩ opera chỉ có mỗi Pavarotti). Tôi thường hay mở đĩa của Bjorling, thi thoảng là Del Monaco, Kraus, Lemeshev mà thôi. Tôi cũng ít mua đĩa của ông, nếu không nói là chưa bao giờ (trừ 1 vài DVD và CD duet, trio với Sutherland, Horne), không phải vì ông quá “thị trường”, quá nhều người biết đến, mà là vì nhiều người mua đĩa của ông rồi, tôi chỉ việc mượn, nghe và chép lại, còn tôi sẽ dành tiền mua đĩa của những người khác, để nghe…

Dĩ nhiên, Pava vẫn là 1 trong những fav tenor của tôi. Chỉ cần những note đố (c2) sáng rực rỡ và vang như chuông đồng ấy thôi, cũng đủ làm tôi mê mệt. Đấy là còn chưa kể đến một âm sắc đẹp tuyệt đối với khả năng thể hiện linh hoạt từ những vai trữ tình, kịch tính đến những vai diễn rất khó trong opera belcanto. Pava là thế, dù có những hạn chế trong khả năng diễn xuất, ngoại hình thậm chí cả về phách nhịp, lẫn những lùm xùm quanh chuyện đời tư nhưng giọng hát hoàn hảo không có chút tì vết nào ấy có thể chinh phục từ những khán giả yêu thích opera khó tính nhất cho đến những khán giả yêu nhạc bình dân nhất, và dễ dàng làm người ta bỏ qua những điều nhỏ nhặt. Sức hút sân khấu mãnh liệt đã làm nên một Pava có một không hai. Có thể nói không ngoa rằng, Pava như là một đại diện của cả giới nghệ sỹ biểu diễn Opera thế kỉ 20. Không chỉ đối với sân khấu Opera, Pava xứng đáng là 1 trong những ca sĩ vĩ đại nhất của thế kỉ.


Ngày hôm nay tôi sẽ mua 1 album của Pava. Ngày hôm nay, tôi sẽ mở đĩa nhạc của Pava, và nếu có ai hỏi, tôi sẽ trả lời: “Pavarotti đấy, giọng ông này hay nhỉ!”

Tạm biệt Pava ! Addio, mio caro Pava!

Dưới đây là một vài trong số rất nhiều những bản thu âm xuất sắc nhất của ông. Không có “O sole mio”, không “mama”, không “Torna Suriento”, không “nessun dorma”, chắc chắn mọi người sẽ nhiều lần được nghe những aria, những romance quen thuộc đó trong dịp gần đây. Còn bây giờ :

Rodolfo là vai diễn debut của Pavarotti trên sân khấu opera chuyên nghiệp năm 1961. Rất tiếc tôi để lạc đâu mất cái file “Che geilda manina” thu live đúng cái buổi biểu diễn đầu tiên của Pava, thôi đành cho mọi người nghe bản thu âm studio … 10 năm sau vậy:
Che gelida manina – La Boheme – Puccini – Pavarotti

Năm 1966, với 9 note đố (c2) nảy lửa trong vở La fille du régiment, Pavarotti đã làm tòan bộ khán giả thót tim, trợn tròn mắt, và khi note đố kéo dài cuối cùng kết thúc, cả nhà hát vỡ òa. Từ đây, người ta được biết đến 1 Pavarotti – King of the highCs (Vua của những note Đố). Đây là bản thu studio 1 năm sau đêm diễn trọng đại đấy, giọng Tenor 32 tuổi với 9 note Đố huyền thoại. Nghe để thấy rằng, dù ku J. Diego Florez thật sự là 1 tenor belcanto xuất sắc và đầy ấn tượng bây giờ với những note đố trên mây, nhưng so với Pava thì quả là “ngoài trời vẫn còn có trời”.
‘Ah! mes amis … Pour mon âme – La Fille du régiment – Donizetti – Pavarotti

Năm 1979, lại một tượng đài mới với Arnoldo trong Guglielmo Tell, một vai diễn mà Rossini đã không ngại ngùng viết … 30 note Đố và Đố thăng trong tổng phổ cùng muôn vàn note Si, La. Dù không diễn live trên sân khấu vai diễn khác thường này, nhưng Pava đã kịp để lại bản thu âm đầy ấn tượng cùng nhạc trưởng R.Chailly và một đội hình toàn sao (Freni, Milnes, Ghiaurov)…
Il picciol legno ascendi – Guglielmo Tell Act 1 – Rossini – Pavarotti,Milnes,Freni,etc…
O muto asil del pianto – Guglielmo Tell Act 4 – Rossini – Pavarotti

Còn lại là một vài aria nổi tiếng khác trong Opera ý để bạn thấy sự phong phú và linh hoạt trong giọng hát ông:
La donna è mobile – Rigoletto – Verdi – Pavarotti
Di quella pira – Il Trovatore – Verdi – Pavarotti, Sutherland
Una furtiva lagrima – L’elisir d’amore Act 2 – Donizetti -Pavarotti
Quanto è bella, quanto è cara! – L’elisir d’amore Act 1 – Donizetti – Pavarotti

Entry viết vào ngày Pavarotti qua đời!

Về Anti-elite
nothing special

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: